HIỂU BIẾT VỀ HỌC VIỆN CÔNG NGHỆ BƯU CHÍNH VIỄN THÔNG

HIỂU BIẾT VỀ HỌC VIỆN CÔNG NGHỆ BƯU CHÍNH VIỄN THÔNG

Posts & Telecommunications Institute of Technology (PTIT)

Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông
Năm thành lập 11 tháng 7 năm 1997
Loại hình Đại  học công lập
Giám đốc PGS.TSHoàng Minh
Địa chỉ số 122 đường Hoàng Quốc Việt, Phường Nghĩa Tân, Quận Cầu GiấyThành phố Hà Nội,Việt
Nam.
Điện thoại +84-(0)4. 756 2037
Website www.ptit.edu.vn
  1. Giới thiệu

Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông là một trường đại học được thành lập ngày 11 tháng 7 năm 1997 theo Quyết định số 516/TTG của cố Thủ
tướng Võ Văn Kiệt, trên cơ sở sắp xếp lại Viện Khoa học Kỹ thuật Bưu điệnViện Kinh tế Bưu điệnTrung tâm Đào tạo Bưu chính – Viễn thông I vàTrung tâm Đào tạo Bưu chính – Viễn thông II, trụ sở chính của Trường được đặt tại phường Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy, 
thành phố Hà Nội
.

Học viện là nơi nghiên cứu và chuyển giao khoa học công nghệ đồng thời chịu trách nhiệm đào tạo cán bộ ở bậc đại học và trên đại học, với các chuyên ngành như: Bưu
chính – Viễn thông, Công nghệ thông tin, Điện tử, Quản trị kinh doanh,…đây là một đơn vị thành viên của Bộ Thông tin và Truyền thông
.

  1. Thông điệp của Giám đốc Học viện

    “…Với sự không ngừng sáng tạo, đổi mới, Học viện Công nghệ BCVT cung cấp cho xã hội những sản phẩm nghiên cứu kết hợp giữa trí tuệ Việt Nam và công nghệ tiên tiến trên thế giới; nguồn nhân lực Công nghệ thông tin và Truyền thông trình độ cao, có năng lực, tâm huyết, yêu nghề; và mang đến cho sinh viên sự trưởng thành về nhân cách và năng lực để thích ứng tốt với thị trường lao động quốc tế; đóng góp cho sự phát triển của Ngành BCVT Việt Nam, đưa Việt Nam tiến ra biển lớn…”

  • Tầm nhìn – Sứ mạng

Là đơn vị dẫn đầu trong gắn kết Nghiên cứu – Đào tạo – Sản xuất Kinh doanh trong lĩnh vực Công nghệ thông tin và Truyền thông, sứ mạng của Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông là:

 –       Kết hợp các hoạt động nghiên cứu khoa học với giáo dục – đào tạo để đáp ứng nhanh các yêu cầu thực tiễn của hoạt động sản xuất kinh doanh.

–       Góp phần quan trọng đẩy nhanh tiến độ thực hiện các mục tiêu chiến lược của Ngành thông qua việc đáp ứng nhanh chóng các nhu cầu về khoa học công nghệ và nguồn nhân lực đồng bộ, lành nghề cho Ngành và xã hội.

–       Tạo ra một mô hình mới để triển khai tổ chức đào tạo và nghiên cứu khoa học hợp lý, có hiệu quả cao, bám sát chiến lược phát triển của ngành.

–       Tạo ra một mô hình mới trong việc huy động nguồn lực (cả kinh tế và môi trường thực tiễn…) từ các doanh nghiệp mạnh của Nhà nước cho nghiên cứu khoa học và giáo dục đào tạo đáp ứng nhu cầu thực tiễn của doanh nghiệp và của xã hội trong điều kiện ngân sách Nhà nước dành cho nghiên cứu khoa học, giáo dục đào tạo còn hạn hẹp cũng như khả năng ứng dụng kết quả nghiên cứu, đào tạo của các đơn vị nghiên cứu, đào tạo công lập vào thực tiễn chưa cao.

Tầm nhìn :

–       Xây dựng Học viện thành tổ chức nghiên cứu đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực với chất lượng và trình độ quốc tế; một trung tâm nghiên cứu khoa học và kỹ thuật hiện đại; hội nhập hệ thống đại học khu vực và thế giới, là địa chỉ đầu tư và hợp tác tin cậy, hấp dẫn đối với xã hội và các tổ chức doanh nghiệp trong nước và quốc tế, góp phần tích cực thực hiện sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.

–       Có các Phân hiệu hoặc trung tâm nghiên cứu khoa học với trình độ và đẳng cấp quốc tế tại các trung tâm văn hoá, chính trị, kinh tế, xã hội, giáo dục, khoa học công nghệ của đất nước.

  1. Các khoa đào tạo
  • Khoa Cơ bản
  • Khoa Công nghệ thông tin
  • Khoa Kỹ thuật điện tử
  • Khoa Quản trị kinh doanh
  • Khoa Viễn thông
  • Khoa Quốc tế và Đào tạo sau đại học
  1. Nguồn nhân lực

Là đơn vị Nghiên cứu – Đào tạo đầu Ngành BCVT, Học viện xác định nguồn nhân lực chính là tài sản quý giá nhất, là tài sản cần được đầu tư một cách bài bản, chuyên nghiệp và có định hướng lâu dài . Với đội ngũ cán bộ trên 1100 người, Học viện là một trong các đơn vị có mật độ tri thức cao nhất trong Ngành.



  1. Cơ sở vật chất

Hiện nay Trường đang tổ chức đào tạo tại 3 cơ sở:

  • Cơ sở chính: số 122 đường Hoàng Quốc Việt, Phường Nghĩa Tân, Quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội
  • Cơ sở 1: Km số 10, đường Nguyễn Trãi, Quận Hà Đông, Thành phố Hà Nội.
  • Cơ sở 2: Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông cơ sở 2, Thành phố Hồ Chí Minh, địa chỉ: 11 Nguyễn Đình Chiểu, Phường Đa Kao, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.

Được sự đầu tư hàng nghìn tỷ đồng, Học viện đã trở thành một trong những đơn vị nghiên cứu đào tạo có cơ sở vật chất khang trang hiện đại với hệ thống giảng đường, ký túc xá, các trung tâm nghiên cứu ứng dụng, các phòng thí nghiệm, phòng đo lường chuẩn quốc gia hiện đại ở Việt Nam. 


  1. Lịch sử phát triển
07/9/1953 Thành lập trường Đại học Bưu điện – Vô tuyến điện

 

17/9/1966 Thành lập Viện Khoa học Kỹ thuật Bưu điện RIPT

 

08/4/1975 Thành lập Viện Kinh tế Bưu điện ERIPT

 

25/8/1988 Thành lập Trung tâm Đào tạo Bưu chính Viễn thông 2 (PTIC)

 

11/7/1997 Thành lập Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông trên cơ sở sắp xếp lại 4 đơn vị thành viên của Tổng công ty Bưu chính Viễn thông Việt Nam (nay là Tập đoàn BCVT Việt Nam) bao gồm: Trung tâm Đào tạo B ưu chính Viễn thông 1 và 2; Viện Khoa học kỹ thuật Bưu điện, Viện Kinh tế Bư u điện.

 

17/9/1997 Công bố Quyết định thành lập Học viện Công nghệ BCVT

 

22/3/1999 Thành lập Trung tâm Công nghệ thông tin CDIT trực thuộc Học viện

 

  1. Thành tích

    Trong khoảng thời gian 10 năm hình thành và phát triển, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông đã được Nhà
    nước trao tặng nhiều danh hiệu cao quý như:

  • Huân chương Lao động hạng Ba (năm 1998)
  • Huân chương Lao động hạng Nhất (năm 1997 và 2003)
  • Huân chương Độc lập hạng Ba (năm 2000)
  • Huân chương Độc lập hạng Nhất (năm 2006)

Nhiều Bằng khen, Cờ Thi đua của Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Thông tin và Truyền thông, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam…bên cạnh đó, học sinh – sinh viên của Học viện còn tham gia và giành các giải thưởng về sáng tạo công nghệ như: Giải ba Nhân Tài Đất Việt (2005), Giải thưởng Sao Khuê (2003), Giải thưởng Sao Vàng  Đất Việt

  1. Ý nghĩa của logo PTIT

    Hình khối của logo

  •  Logo của Học viện thể hiện hình ảnh cô đọng nhất về Học viện. Khối Logo của Học viện bao gồm hình tròn và hình vuông. Theo quan niệm Á Đông, hình tròn tượng trưng cho sự sinh tồn vĩnh cửu của tự nhiên, nói lên sự đầy đủ, thịnh vượng và phát triển. Cũng theo ý nghĩa triết học Phương Đông, logo Học viện thể hiện mối quan hệ cơ bản: Thiên (tròn) – Địa (vuông) – Nhân (Học viện); trong đó Học viện là trung tâm. Cấu trúc logo mở thể hiện Học viện gắn liền với thực tiễn, với xã hội và luôn phát triển không ngừng.
  •  Ba vòng tròn quyện vào nhau và chuyển hóa sang nhau thể hiện 3 gắn kết: Đào tạo – Nghiên cứu – Sản xuất Kinh doanh.
  •  Hình ảnh quyển sách mở rộng và mô hình cấu trúc nguyên tử: biểu tượng 2 hoạt động chính của Học viện là đào tạo và nghiên cứu
  •  Chữ PTIT (tên viết tắt tiếng Anh của Học viện – Posts & Telecoms Institute of Technology) đồng thời là Bưu chính (P), Viễn thông (T) và Công nghệ thông tin (IT) – 3 lĩnh vực nghiên cứu và đào tạo của Học viện

 Màu sắc logo:

 Logo Học viện lấy màu đỏ làm chủ đạo và ngôi sao vàng biểu trưng cho cờ Tổ quốc Việt Nam.

DOWNLOAD TÀI LIỆU NÀY TẠI: https://docs.google.com/document/d/1hMdS3dEx3SlMVjuAT3oTCvl97cplNi55pfvs568qTCU/edit?hl=en_US

Leave a comment